ผู้ว่าฯ นราธิวาสสั่งรื้อเยียวยาน้ำท่วม หลังชาวบ้านนับพันรวมตัวเรียกร้องไม่ได้รับความเป็นธรรม






ภายในประเทศ ๐    ตัวแทนผู้ประสบอุทกภัยชาวนราธิวาสใน 3 อำเภอกว่า 1,000 คน รวมตัวหน้าศาลากลางจังหวัดนราธิวาส เรียกร้องขอความเป็นธรรมในเรื่องการเยียวยา ที่มีทั้งไม่ได้รับการเยียวยาและได้รับการเยียวยาแต่ไม่เป็นธรรม น้ำท่วมทั้งบ้านแต่ได้ร้อยเดียว ผู้ว่าฯ รับเรื่องสั่งรื้อใหม่ทั้งหมด


25 พฤษภาคม 2567
  -   เวลา 11.00 น. ที่ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส ตัวแทนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใน 3 อำเภอของ จ.นราธิวาส ประกอบด้วย อ.รือเสาะ อ.ระแงะและ อ.เมืองนราธิวาส จำนวนกว่า 1,000 คน ซึ่งประสบอุทกภัยอย่างหนักในรอบ 50 ปี เมื่อวันที่ 25-28 .ค. 2566 ได้มารวมตัวเรียกร้อง เนื่องจากไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยา โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ 

  1. กลุ่มที่ไม่ได้รับเยียวยาเลย จากการตกหล่นสำรวจ ไม่มีรายชื่อ
  2. กลุ่มที่ได้รับเยียวยา แต่ไม่ได้รับความเป็นธรรมทั้งๆ ที่เป็นพื้นที่ประสบอุทกภัยเหมือนกัน โดยบางรายได้รับเงินเยียวยาสูงสุด 77,000 บาท ในขณะที่บางรายได้รับเงินเยียวยาน้อยสุดเพียง 100 บาท

ทั้งนี้ นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฏหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร หลังทราบเรื่องความเดือดร้อนของชาวบ้าน ได้เดินทางมาติดตามปัญหาและได้ประชุมในเรื่องดังกล่าวกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ว่าที่ร้อยตรีตระกูล โทธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายนันทพงศ์ สุวรรณรัตน์ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) โดยให้ตัวแทนชาวบ้าน 15 คนเข้าร่วมประชุมด้วย


ในที่ประชุมมีการพิจารณา 2 ประเด็น คือ 1.ความล่าช้าการก่อสร้างบ้านพักของประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2566 โดยเฉพาะบ้านเรือนของประชาชนที่อยู่ในโซนไข่แดงหรือจุดใกล้กับที่ตั้งของโกดัง รวม 85 หลัง ล่าสุดหลังจากที่มีการพิจารณาปลดล็อกการว่าจ้างภายใน 1 เดือนนี้ โดยให้ชาวบ้านหาผู้รับเหมาสร้างบ้านด้วยตัวเอง และให้จังหวัดหรือสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เป็นผู้ดูแลวงเงินการก่อร้าง โดยจ่ายเป็นงวดๆ

และ 2.เรื่องการเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสแจ้งให้ชาวบ้านทราบว่า จะส่งเจ้าหน้าที่ไปสำรวจเรื่องที่เกิดขึ้น เพื่อให้ได้รับความเป็นธรรมและจะมีการรื้อฟื้นการช่วยเหลือเยียวยา เพราะทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและตนเองไม่ทราบมาก่อนเพิ่งทราบจากข่าวที่มีสื่อมวลชนนำเสนอ ขอเวลาตรวจสอบขอให้ชาวบ้านทุกคนจะได้รับความเป็นธรรมอย่างแน่นอน

ด้านนายกมลศักดิ์กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น ดูแล้วเป็นเรื่องของกระบวนการจัดการที่เริ่มต้นจากการสำรวจตลอดจนรวบรวมเอกสารต่างๆ ซึ่งหลังจากนี้จะมีกระบวนการแก้ปัญหาโดยสรุปคือจังหวัดจะให้มีการทบทวนพิจารณาใหม่ทั้ง 2 กลุ่ม

////////////////////

ไม่มีความคิดเห็น:

กระบวนการยุติธรรม

[๐ กระบวนการยุติธรรม][bleft]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

คุณภาพชีวิต

[๐ คุณภาพชีวิต][bsummary]

ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]