ชาวปัตตานีโวยรัฐไม่ช่วยเหลือทะเลกัดเซาะชายฝั่งลึกกว่า 1 กิโลเมตรถนนหาย-บ้านพัง



ชายแดนภาคใต้ - ชาวบ้านปาตา อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี โวยรัฐเมินไม่ช่วยเหลือ ทะเลกัดเซาะหนักกว่า 1 ก.ม. ถนนหาย บ้านพังหลายหลังชาวบ้านไม่มีที่จะไป ต้องช่วยเหลือตัวเองเอากระสอบทรายมาวางกั้น แต่ก็ไม่อาจต้านทานแรงของน้ำทะเลได้

30 พ.ย. - ที่ ม.1 และ ม.2 บ้านปาตา ต.ตะโละกาโป อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เกิดปัญหาทะเลกัดเซาะชายฝั่งเป็นระยะเวลายาวนาน โดยเฉพาะเมื่อมีลมมรสุมจะมีคลื่นลมแรง ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร โดยปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าว ทะเลกัดเซาะชายฝั่งรุนแรงอย่างต่อเนื่องลึกเข้ามาในพื้นที่มากกว่า 1 กิโลเมตร บ้านเรือนเสียหายไปแล้วหลายหลัง อีกทั้งเส้นทางริมหาดก็หายไปหมด และมีแนวโน้มทะเลกัดเซาะมากขึ้น ซึ่งชาวบ้านย้ายไปที่อื่นไม่ได้ เนื่องจากไม่มีที่จะไป เช่นเดียวกับบ้านที่สร้างอยู่ก็ต้องหยุดสร้างไปก่อน เพราะเจ้าของบ้านยังไม่มั่นใจกับสถานการณ์

ด้านภาครัฐได้ลงมาดูสภาพพื้นที่กัดเซาะหลายครั้ง และเตรียมที่จะก่อสร้างเขื่อนกั้นป้องกันการกัดเซาะ แต่ผ่านมาหลายสิบปีก็ไม่ดำเนินการใดๆ และแก้ปัญหาอย่างเป็นจริงเป็นจังไม่ได้ ทำให้ชาวบ้านที่นี่ตัดพ้อ ได้เพียงช่วยกันนำทรายบรรจุใส่ในกระสอบและนำมาวางไว้ตลอดแนวความยาวชายฝั่ง เพื่อเป็นแนวกั้น แต่ก็ต้านแรงคลื่นทะเลไม่ได้ ทะเลซัดกระสอบทรายกระจัดกระจายหายไปหมด

สำหรับความเป็นอยู่ของชาวบ้านที่นี่โดยเฉพาะที่อาศัยอยู่บริเวณแนวริมฝั่งต้องอยู่ด้วยความระหวาดระแวง และหวาดกลัวว่าหากไม่แก้ปัญหาโดยเร็วในไม่ช้า ทะเลคงซัดบ้านที่อยู่ตลอดแนวชายฝั่งหายไปหมด ขณะนี้เหลือเพียง 1 เมตรเท่านั้น โดยที่ผ่านมาชาวบ้านที่นี่ก็ไม่รู้จะไปร้องเรียนกับใคร เพราะหลายคนก็พูดภาษาไทยไม่ได้ในการสื่อสารบอกปัญหา ชาวบ้านได้วอนให้ผู้นำท่องถิ่นประสานงานไปแล้ว แต่กลับเงียบหายมาโดยตลอด ชาวบ้านหลายปาก กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ต้องรอให้บ้านพังก่อนหรือ ถึงภาครัฐจะเข้ามาช่วยเหลือจริงจัง

นายซัดดัม เพรชสง ชาวบ้านที่นี่ กล่าวว่า สภาพกัดเซาะตอนนี้ ทะเลเริ่มกินเข้ามาเรื่อยๆ บ้านหลายหลัง ทะเลซัดพัดเสียหายหมด ต้องการให้หน่วยงานรัฐเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านให้เร็วที่สุด ที่ผ่านมาเห็นว่ารัฐจะเข้ามาแก้ไขปัญหาแต่ก็ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาเลย อย่างน้อยๆ ก็ให้นำหินมาโรยก่อนก็ได้ เพื่อให้ชาวบ้านไม่ต้องหวาดระแวง

นางเจะสง สุหลง ชาวบ้านอาศัยติดกับทะเล กล่าวว่า รอบนี้ทะเลกัดเซาะหนักมาก เป็นแบบนี้มา 3 ปีแล้ว ตอนนี้กังวลเรื่องบ้านมาก กลัวว่าทะเลจะกัดเซาะพังบ้านหายไป ถ้ามีที่อื่นจะไปก็ย้ายไปตั้งนานแล้ว แต่ไม่มีที่จะไปจึงต้องอยู่ เบื้องต้นก็นำกระสอบทรายมากั้นไว้ก่อน อยากให้รัฐเข้ามาดูแล ชาวบ้านเดือดร้อนกันหมดแล้ว

0 ความคิดเห็น