ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

รายงานพิเศษ

[๐ รายงานพิเศษ][bsummary]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]

ตั้งแต่นครศรีฯ ถึงนราธิวาส! คลื่นซัดหินภูเขาไฟใต้ทะเลดำเกลื่อนชายฝั่งอ่าวไทย

 



สิ่งแวดล้อม: พบหินจากการระเบิดของภูเขาไฟใต้ทะเลสีดำเกลื่อนตลอดแนวชายฝั่งทะเลอ่าวไทยตั้งแต่ชายหาดหัวไทร จ.นครศรีธรรมราช แหลมสมิหลา จ.สงขลา ชายหาดบ้านทอน จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ลงเก็บตัวอย่างไปตรวจสอบ ชี้ไม่เป็นอันตรายต่อน้ำทะเล-สัตว์น้ำ แต่ยังระบุสาเหตุ-แหล่งที่มาไม่ได้

9 ก.พ. 2565 - ที่ จ.สงขลา คลื่นได้ซัดหินขนาดเล็กขึ้นมากองรวมกันอยู่จำนวนมากตลอดแนวชายฝั่งทะเลของ จ.สงขลา เช่นที่ชายหาดชลาทัศน์และชายหาดแหลมสมิหลา แหล่งท่องเที่ยวของ จ.สงขลา ทำให้บนพื้นทรายตลอดแนวชายหาดกลายเป็นสีดำกระทบกับสภาพภูมิทัศน์ของชายหาด และประชาชนเริ่มสนใจมาหยิบจับดู โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 สงขลาและเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่างได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและเก็บตัวอย่างหินที่พบไปทดสอบแล้วพบว่าเป็นตะกอนหินขนาดเล็ก มีรูพรุนชัดเจน น้ำหนักเบา สีเทาปนเขียว ขนาดอนุภาคตะกอนประมาณ 0.3-3 เซนติเมตร ลักษณะคล้ายหินพัมมิช (Pumice) หรือที่เรียกว่าหินภูเขาไฟ เป็นหินประเภทหินอัคนีพุ มีลักษณะเนื้อเป็นฟองและเบา ซึ่งเกิดจากการเย็นตัวของหินหลอมเหลว และแร่ธาตุต่างๆ ใต้พื้นโลก

เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นหินภูเขาไฟจากการระเบิดของภูเขาไฟใต้ทะเล เป็นหินภูเขาไฟคนละชนิดกับที่นำไปใช้เป็นวัสดุรองปลูกพืชผลหรือไม้ดอกไม้ประดับ ซึ่งเป็นหินภูเขาไฟบนบก แต่ยังระบุสาเหตุแหล่งที่มาของหินดังกล่าวไม่ได้ ต้องส่งตัวอย่างไปตรวจสอบชนิดและองค์ประกอบที่สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 4 จ.สุราษฎร์ธานี อย่างละเอียดอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม หินที่พบไม่เป็นอันตรายและยังไม่ส่งผลกระทบกับน้ำทะเลหรือสัตว์ทะเลแต่อย่างใด


ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่า หินดังกล่าวกระจายอยู่ทั่วไปตลอดแนวชายหาดของ จ.สงขลา พบมากในพื้นที่ 8 ตำบลชายฝั่งทะเลของ อ.สทิงพระ ทั้ง ต. วัดจันทร์ บ่อแดง บ่อดาน จะทิ้งพระ กระดังงา สนามชัย ดีหลวง และชุมพล รวมถึงจากการได้รับรายงานยังพบในพื้นที่อื่นๆด้วยเช่น ชายหาดบ้านทอน จ.นราธิวาส ชายหาดปะนาเระ จ.ปัตตานี และชายหาดหัวไทร จ.นครศรีธรรมราช และยังมีบางส่วนที่ลอยอยู่ตามผิวหน้าน้ำทะเลด้วย โดยที่ จ.นราธิวาส นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วยคณะ ได้ลงพื้นที่สำรวจบริเวณชายหาดบ้านทอน

ไม่มีความคิดเห็น: