พล.อ.ประยุทธ์ชวนชิม "โรบัสต้าสะบ้าย้อย" เตรียมดันขึ้นทะเบียนสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์






ชายแดนใต้: นายกรัฐมนตรีชวนชิมกาแฟ “โรบัสต้า สะบ้าย้อย” หอม กลมกล่อม ไม่เปรี้ยว ผลงานรัฐบาลส่งเสริมการปลูกกาแฟโรบัสต้าเป็นพืชเศรษฐกิจจังหวัดชายแดนใต้ เตรียมดันขึ้นทะเบียนสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์

1 สิงหาคม 2565 - นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อติดตามการขับเคลื่อนนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องการส่งเสริมเกษตรกรในพื้นที่ปลูกกาแฟ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะสร้างอาชีพ สร้างรายได้แก่ประชาชนเป็นอย่างดี โดยมีศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และกองกำลังทหารพัฒนาได้ร่วมกันขับเคลื่อนและพัฒนากาแฟโรบัสต้า ที่ปัจจุบันถือเป็นพืชเศรษฐกิจชนิดหนึ่ง ที่เกษตรกรในพื้นที่นิยมปลูกกันมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.เบตง อ.ธารโต จ.ยะลา และ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา

  

นางสาวรัชดากล่าวว่า จากการลงพื้นที่ อ.สะบ้าย้อย ได้พบกับนายจีรวัฒน์ นุ่นศรี ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรผสมผสานรักบ้านเกิด ต.เขาแดง อ. สะบ้าย้อย ได้เล่าว่า ประชาชนที่นี่มีความสุขและมีความหวังจากโครงการส่งเสริมการปลูกกาแฟเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนแล้ว ทุกคนยังรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการเผยแพร่ความโดดเด่นของพื้นที่ โดยนายจีรวัฒน์ฝากขอบคุณนายกรัฐมนตรี ที่ส่งเสริมการสร้างอาชีพและสร้างรายได้ นำไปสู่ผลลัพธ์ที่จับต้องได้จริง อีกทั้งยังได้ฝากกาแฟโรบัสต้า อ.สะบ้าย้อย ให้นายกรัฐมนตรีได้ชิมด้วย

"กาแฟของสะบ้าย้อยมีความโดดเด่นในเรื่องรสชาติ สืบสายพันธุ์ดั้งเดิมที่มีอายุมากกว่า 300 ปี ต้นขึ้นอยู่ริมเชิงเขาบริเวณถ้ำคอก ซึ่งเคยเป็นที่นั่งวิปัสสนากรรมฐานของหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด เมื่อครั้งเดินทางไปธุดงค์ในสมัยกรุงศรีอยุธยา ขณะนี้ภาครัฐได้ให้การสนับสนุนการขยายสายพันธุ์โรบัสต้ายอดดำ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีอัตลักษณ์เฉพาะถิ่นของ ต.เขาแดง และมีความเป็นไปได้ว่าจะขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Identification: GI) จากกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ในปีหน้า และจะยกระดับสู่สากลต่อไป" นางสาวรัชดากล่าว


นางสาวรัชดากล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้ชิมกาแฟแล้ว บอกอร่อยมาก ชอบ หอม ไม่เปรี้ยว ไม่ขมมาก กลมกล่อม อยากให้คอกาแฟลองชิมกัน จะได้ช่วยประชาสัมพันธ์ของดีๆ ประจำถิ่น ประเทศไทยมีของดีเยอะ เราต้องช่วยกันบอกต่อ ของจะได้ขายดี ชาวบ้านมีรายได้เพิ่ม และทุกภาคส่วน รัฐ ประชาชน เอกชนร่วมมือกัน ของพื้นถิ่นไปไกลสู่ตลาดต่างชาติได้แน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

กระบวนการยุติธรรม

[๐ กระบวนการยุติธรรม][bleft]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

คุณภาพชีวิต

[๐ คุณภาพชีวิต][bsummary]

ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]