ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

รายงานพิเศษ

[๐ รายงานพิเศษ][bsummary]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]

ภูมิใจไทยหวังได้ ส.ส.สงขลาเพิ่มอย่างน้อย 3 ที่นั่ง โว "ไพร พัฒโน" คะแนนนำ






การเมือง: พรรคภูมิใจไทยโวผลโพลสงขลา เขต 3 "ไพร พัฒโน" นำว่าที่ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์-พลังประชารัฐ ฟุ้งหวังได้ ส.ส.สงขลา 3 เขตจากเดิมมีเขตเดียว เร่งปรับแผนหลัง "ศิริโชค โสภา" อดีต ส.ส.สงขลา เขต 7 ประชาธิปัตย์ มีคะแนนความนิยมตีตื้น ส.ส.หนึ่งเดียวของพรรค

14 ตุลาคม 2565 - แกนนำพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า พรรคได้ทำโพลเพื่อสำรวจความนิยมของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในพื้นที่ จ.สงขลา โดยผลโพลที่ออกมาพบว่า ในเขต 3 อ.นาหม่อม เทศบาลเมือง (ทม.) คอหงส์ และอีกหลายตำบลของ อ.หาดใหญ่ คณะนิยมของนายไพร พัฒโน ว่าที่ผู้สมัครของพรรคภูมิใจไทย นำว่าที่ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์และพลังประชารัฐ

"พรรคภูมิใจไทยมีความหวังที่จะได้ ส.ส.สงขลาเพิ่มอย่างน้อย 3 เขต โดยเฉพาะในเขต 2 และเขต 3 ส่วนที่มี ส.ส.อยู่แล้วคือ สงขลา เขต 7 ซึ่งในการเลือกตั้งที่ผ่านมา นายณัฐฎนน ศรีก่อเกื้อ เอาชนะนายศิริโชค โสภา อดีต ส.ส.หลายสมัยของพรรคประชาธิปัตย์แบบขาดลอย"


แกนนำพรรคภูมิใจไทยเชื่อว่า คะแนนนิยมของนายไพรตามผลโพลนั้น เนื่องจากเขต 3 เป็นพื้นที่เก่าของนายไพร เมื่อครั้งเป็น ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ก่อนที่จะเบนเข็มมาเล่นการเมืองท้องถิ่นเป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลนครหาดใหญ่ และเป็นพื้นที่เก่าที่นายไสว พัฒโน บิดาของนายไพร อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์รุ่นแรกๆ และเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่เคยของบประมาณในการพัฒนาพื้นที่ อ.นาหม่อม สมัยที่ยังเป็นกิ่งอำเภอ ที่ขึ้นอยู่กับ อ.หาดใหญ่ ซึ่งนายไพร มีญาติพี่น้องเป็นจำนวนมาก 

รวมทั้งในพื้นที่เขต ทม.คอหงส์ ผู้นำท้องถิ่นเป็นผู้สนับสนุนนายไพร และในการเปิดตัวลงพื้นที่ของนายไพรก็ใช้วิธีการเดินเข้าหาประชาชนแบบติดดิน ในขณะที่ผู้สมัครที่เป็นคู่แข่งใช้การเข้าถึงผู้นำท้องที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อจัดตั้งเป็นหัวคะแนน แต่เข้าไม่ถึงชาวบ้าน



สำหรับสงขลาเขต 3 เกจิทางการเมืองต่างเชื่อว่า จะเป็นการแข่งขันกันระหว่างนายไพร พัฒโน จากพรรคภูมิใจไทย กับนายสมยศ พลายด้วง หรือเถ้าแก่ถึก ว่าที่ผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ มากกว่าที่จะต่อสู้กับนายนิยม พรหมเพชร ส.ส.เขต 3 พรรคประพลังประชารัฐ เนื่องจากในขณะนี้กระแสของพรรคพลังประชารัฐ โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตกต่ำลงมาก

ทั้งนี้ เขตที่เกจิทางการเมืองจับตามองคือ สงขลา เขต 7 ที่ ส.ส.เจ้าของพื้นที่คือนายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.หนึ่งเดียวของพรรคภูมิใจไทย ที่เคยเอาชนะนายศิริโชค โสภา อดีต ส.ส.หลายสมัยของพรรคประชาธิปัตย์อย่างขาดลอย แต่วันนี้ปรากฏว่า คะแนนนิยมของนายศิริโชคดีขึ้นจนสูสีกันแล้วกับคะแนนนิยมของนายณัฏฐ์ชนน เป็นเพราะนายศิริโชคเดินเข้าพบปะประชาชนอย่างต่อเนื่องหลังการพ่ายแพ้

รวมทั้งนโยบายกัญชาเสรีของพรรคภูมิใจไทย ที่ผู้นำศาสนา และประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลามส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยและต่อต้าน เป็นเหตุให้คะแนนนิยมของศิริโชคดีขึ้น โดยหลายพื้นที่ดีกว่าคะแนนนิยมของนายนายณัฏฐ์ชนนด้วยซ้ำ

รายงานข่าวแจ้งว่า แกนนำของพรรคอยู่ระหว่างการปรับยุทธศาสตร์และนโยบายของการหาเสียงของพรรคให้สอดคล้องกับพื้นที่ เพื่อดึงคะแนนนิยมให้กลับมาสนับสนุนพรรคภูมิใจไทยอีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น: