ชาวทุ่งยางแดงวอนพรรคประชาชาติช่วยตรวจสอบโครงการขุดสระในพรุลานควาย






ชายแดนใต้: ชาว อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ร้องทุกข์ วอนพรรคประชาชาติช่วย กรณีภาครัฐจัดทำโครงการขุดสระในพรุน้ำดำหรือพรุลานควายพื้นที่ 500 ไร่ บนทุ่งเลี้ยงวัวควายของชาวบ้าน แฉเคยพยายามทำมาแล้วเมื่อ 20 ปีก่อน

13 ตุลาคม 2565 - จากกรณีการจัดทำโครงการขุดสระน้ำขนาดใหญ่ในพรุน้ำดำหรือพรุลานควาย และมีชาวบ้านคัดค้านและห่วงผลกระทบที่ตามมานั้น นางมาเรียม บีรู ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) น้ำดำ อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้นำตัวแทนชาวบ้าน เข้ามาขอความเป็นธรรมจากพรรคประชาชาติ โดยมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรค รับเรื่อง

นางมารียัม บีรุ เปิดเผยว่า มีโครงการของรัฐเข้ามาขุดสระขุดบ่อในที่ดินของประชาชน ที่มีเอกสารสิทธิครอบครอง (สค.1) ในพื้นที่หมู่ 3 ต.น้ำดำ อ.ทุ่งยางแดง ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อกับ ต.ท่าธง อ.รามัน จ.ยะลา จุดนี้เคยมีข้อพิพาทมาแล้ว เพราะพื้นที่ที่เข้ามาขุดบ่อเป็นเขตของ จ.ปัตตานี ไม่ใช่เขตท่าธง และเมื่อจะทำโครงการก็ไม่ได้ขอหรือแจ้งชาวบ้านทราบก่อน ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนกันหลายครอบครัว ไม่รู้จะทำอย่างไร พ่อก็ล้มป่วย เครียด ต้องเข้าโรงพยาบาล ต้องขอให้พรรคประชาชาติช่วยชาวบ้านด้วย



“โครงการที่เขาจะขุดสระ เกิดขึ้นนานมากแล้ว แต่ชาวบ้านไม่ยอม เคยมีข้อพิพาทมาแล้วเมื่อ 20 ปีก่อน ก็หยุดไป วันนี้เขามาขุดต่อ อยากให้แบนอร์ (นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา) ช่วยด้วย เพราะไม่มีที่พึ่งแล้ว ตอนนี้มีรถแบ็กโฮมาจอด และขุดแล้วบางส่วน ซึ่งพื้นที่ตรงนั้นทราบว่าจะขุดหมด 500 ไร่ ไม่ใช่แค่ชาวบ้านที่เดือดร้อน แต่วัวควายยังไม่มีที่อยู่” นางมาเรียมกล่าว

ด้านแกนนำพรรคประชาชาติ หลังได้รับเรื่องร้องเรียน ก็เตรียมลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและช่วยชาวบ้าน โดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าวว่า พื้นที่ตรงนั้นเป็นที่พรุตะโล๊ะชะมา เป็นเขตรอยต่อยะลากับปัตตานี จุดนี้ชาวบ้านมีเอกสารเป็น สค.1 แล้ว ก็ต้องลงไปดูข้อเท็จจริง จริงๆ พื้นที่แถบนั้นเคยมี ส.ส.ของพรรคเคยลงไปช่วยเหลือชาวบ้านมาแล้ว แต่คนละจุดกับจุดที่ร้องเรียนนี้ ทราบว่าจุดนี้จะมาทำใหม่

ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า จะรีบลงไปช่วยชาวบ้าน ทราบว่าเรื่องนี้เคยยุติไปหลายครั้งแล้ว และเมื่อพื้นที่เป็นพรุ ก็น่าจะอนุรักษ์ไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

กระบวนการยุติธรรม

[๐ กระบวนการยุติธรรม][bleft]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

คุณภาพชีวิต

[๐ คุณภาพชีวิต][bsummary]

ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]