ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

รายงานพิเศษ

[๐ รายงานพิเศษ][bsummary]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]

คดีพลิก! ชุดปล้นซัดทอดหลักฐานมัดแน่น ศาลออกหมายจับ "ปลัด-อส." เรียกรับเงินแลกปล่อยผู้ต้องหา





กระบวนการยุติธรรม: ศาลจังหวัดสงขลาออกหมายจับปลัดและ อส.รวม 6 นาย ชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดจังหวัดสงขลา หรือ "ชุดพิมาตไพรี" ในข้อหาเรียกรับผลประโยชน์เพื่อแลกกับการไม่ดำเนินคดีกับผู้ต้องหา จัดฉากวางแผนล่อซื้อยาเสพติด ชุดปล้นยาบ้าของกลางซัดทอด หลักฐานมัดแน่น

25 ตุลาคม 2565 - ความคืบหน้าแก๊งค้ายาเสพติดพยายามบุกชิงตัวผู้ต้องหา ขณะปลัดและ อส.รวม 6 นายซึ่งเป็นชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดจังหวัดสงขลา หรือ "ชุดพิมาตไพรี" พาผู้ต้องหาไปขยายผลล่อซื้อยาเสพติดในพื้นที่ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา เมื่อช่วงค่ำวันที่18 ตุลาคมที่ผ่านมา แต่ไม่ได้ตัวผู้ต้องหาไป เพราะอยู่ในรถอีกคัน และได้ปล้นปืนพกสั้น 9 มม. ของปลัดและ อส.ไป 5 กระบอก ยาบ้า 2 หมื่นเม็ด โทรศัพท์มือถือ 4 เครื่องและรถเก๋งของปลัดไปอีก 1 คัน แต่ปรากฏว่าผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมให้การซัดทอดว่าปลัดและ อส.เรียกเงิน 1 ล้านบาทเพื่อแลกตัวผู้ต้องหานั้น

ล่าสุด มีรายงานว่า ศาลจังหวัดสงขลาได้ออกหมายจับปลัดและ อส.ทั้ง 6 นายแล้ว ประกอบด้วยจ่าเอกไพรัช แก้วมณี ปลัดอำเภอหัวหน้าชุด นายหมู่เอกเฉลิมศักดิ์ ทองแจ้ง นายหมู่ตรี พิษณุ รัตนอุไร สมาชิกเอกสุทธิพงษ์ สุวรรณชาตรี สมาชิกเลิศฤทธิ์ ไชยพฤกษ์กุล และสมาชิกอดิศักดิ์ หวังนิ ในข้อหาหรือฐานความผิดร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันกระทำความผิด เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าโดยทุจริต



หลังจากที่ผลการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ต่างให้การสอดคล้องกันว่าปลัดไพรัชและ อส.ได้เรียกรับผลประโยชน์เพื่อแลกกับการไม่ดำเนินคดีอาญากับนายธนกร สุวรรณชนะ หรือโด่ง ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ชุดนี้จับกุมไปก่อนหน้า โดยให้นายธนกรติดต่อญาติให้นำเงิน 1 ล้านบาท หรือยาบ้า 100 มัด รวม 2 แสนเม็ด หรือไอซ์ 10 กิโลกรัมมาแลกตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่มีหลักฐานสำคัญที่พบว่า ทั้งปลัดไพรัชและ อส.ชุดนี้เรียกรับผลประโยชน์แลกกับการปล่อยตัวผู้ต้องหา ทั้งข้อมูลที่มีการเจรจาต่อรองผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ของผู้ต้องหา และเบอร์โทรศัพท์ของปลัดไพรัช ที่ใช้ติดต่อพูดคุยกัน ก่อนที่จะมีการนัดหมายแลกตัวผู้ต้องหากันในคืนเกิดเหตุ

พนักงานสอบสวนจึงได้รวบพยานหลักฐาน พยานเอกสาร สอบปากคำพยานหลักฐานต่างสอดคล้องกันว่า เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมผู้ต้องคดีนี้ มีพฤติการณ์เรียกรับผลประโยชน์จากการปฏิบัติหน้าที่เพื่อแลกกับการปล่อยตัว ผู้ต้องหาที่ถูกจับในคดียาเสพติด รวมทั้ง นายธนกรกับผู้ต้องหาคนอื่นๆ ที่ถูกจับไม่รู้จักกันและถูกจับคนละเวลา ไม่มีโอกาสพูดคุยเพื่อสร้างพยานหลักฐานให้ร้ายกับเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมมีพฤติการณ์เรียกรับเงิน และปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ พนักงานสอบสวนจึงได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขออนุมัติออกหมายจับปลัดไพรัชและอส.รวม 6 คนดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: