ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

รายงานพิเศษ

[๐ รายงานพิเศษ][bsummary]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]

"ประชาชาติ" จี้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหายาเสพติด-อาวุธปืน






กระบวนการยุติธรรม: ผู้บริหารสถานศึกษาชายแดนภาคใต้แสดงความเสียใจกับโศกนาฏกรรมที่ศูนย์เด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ จ.หนองบัวลำภู วอนทุกฝ่ายหามาตรการป้องกัน ยกระดับ รปภ.สถานศึกษา มีแผนเผชิญเหตุ ขณะที่เลขาธิการพรรคประชาชาติชี้ปล่อยครอบครองอาวุธปืนเสรี ไม่มีข้อจำกัด ทำให้ปืนหาง่าย

6 ตุลาคม 2565 - จากกรณี ส.ต.ท.ปัญญา คำราบ อายุ 34 ปี อดีตข้าราชการตำรวจ สภ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งถูกไล่ออกจากราชการตั้งแต่ปี 2564 เนื่องจากมีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ใช้อาวุธปืนและมีดเข้าก่อเหตุทำร้ายเด็กและผู้ใหญ่ ที่ศูนย์เด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 38 ราย ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 10 คนนั้น

ขณะเกิดเหตุ พรรคประชาชาติซึ่งอยู่ระหว่างประชุมวางแผนเรื่องการพัฒนาการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ร่วมกับคณะผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาในพื้นที่ โดยมี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ เป็นประธานการประชุม ที่โรงแรมอัล มีรอซ กรุงเทพฯ เมื่อคนในห้องประชุมทราบข่าว ต่างพากันตื่นตระหนก และได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ร้ายที่เกิดขึ้น

พ.ต.อ.ทวี ในฐานะอดีตรองผู้บังคับการกองปราบปราม และอดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า ต้องขอแสดงความเสียใจกับผู้สูญเสียและครอบครัว ทั้งเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ถือเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความเศร้าโศกเสียใจให้แก่สังคมไทย โดยเฉพาะความรุนแรงเกิดขึ้นกับเด็ก ซึ่งรัฐจะต้องดูแลปกป้องคุมครอง ขอให้กำลังใจกับครอบครัว และเท่าที่ทราบยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก



“ปัญหาหนึ่งของบ้านเราที่พูดกันมาตลอด คือเรายังไม่มีมาตรการควบคุมการมีอาวุธปืนที่ดีพอ ทั้งการครอบครอง และจำนวนการมีอาวุธปืนของคนในประเทศ เราไม่มีขีดจำกัด บางคนมีอาวุธปืนเป็นของสะสม เป็นสมบัติชนิดหนึ่งด้วยซ้ำ ทั้งยังไม่มีมาตรการ การเก็บรักษา การดูแล” พ.ต.อ.ทวีกล่าว

พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า จากเหตุการณ์ครั้งนี้ ถึงเวลาต้องยกเครื่องมาตรการใหม่ การออกใบอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืนเป็นงานอยู่กับกระทรวงมหาดไทย ต้องมีการตรวจสอบมากขึ้น จำนวนอาวุธที่มีการอนุญาต มีเท่าไหร่กันแน่ ต้องแยกแยะสำหรับบุคคลธรรมดา มีเท่าไหร่ ถ้าไปรวมกับหน่วยราชการที่จัดโครงการให้ข้าราชการในสังกัดซื้ออาวุธปืนจำนวนมาก ที่เรียกว่าโครงการปืนสวัสดิการ มีอีกจำนวนเท่าไหร่ เรื่องแบบนี้ต้องมีข้อมูลทั้งหมด และต้องไม่ทำแบบไฟไหม้ฟาง

พ.ต.อ.ทวีกล่าวอีกว่า ลักษณะการเกิดเหตุจากคนมีปืน โดยเฉพาะรายนี้น่าจะป่วยทางจิตด้วย คำว่าป่วยทางจิต เพราะอยู่ๆ ก็เข้าไปฆ่าเด็ก ทราบว่าเคยเข้าไปสัมผัสกับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแห่งนี้ อาการที่ไปทำอย่างนี้ได้ ก็มาจากยาเสพติด ผลก็คือไปสังหารเด็ก ไปก่อเหตุโศกนาฏกรรมต่อสังคม ขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหายาเสพติด ต้องกำหนดเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ที่ผ่านมาทำงานจนจะหมดเทอมแล้วยังแก้ปัญหาไม่ได้

“ผู้ที่กระทำความผิดเป็นอดีตข้าราชการ ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์อย่างมาก ก็อยากเรียกร้องรัฐบาลให้เข้าไปดูแลเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสีย และได้รับบาดเจ็บทั้งหมด ต้องเข้าไปดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพราะครอบครัวกำลังเศร้าสลด” พ.ต.อ.ทวีกล่าว

ด้านนายมังโสด หมะเต๊ะ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีสันติวิทย์สงขลา ได้กล่าวแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมเรียกร้องหน่วยภาครัฐเยียวยา และหามาตรการป้องกันเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นคล้ายกับกรณีที่ศูนย์เด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ จ.หนองบัวลำภู ซึ่งอาจเกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ได้ด้วยเหมือนกัน



“รู้สึกช็อกมาก ไม่อยากเชื่อว่าจะเกิดขึ้นกับประเทศไทยบ้านเรา ก็ต้องแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้งหมด ผู้ที่เกี่ยวข้องทางการศึกษาก็ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ โดยเฉพาะในสถานศึกษา ขอเรียกร้องทางภาครัฐและหน่วยงานต่างๆ ช่วยกันดูแลเยียวยาครอบครัวผู้เสียหายด้วย” นายมังโสดกล่าว

นายมังโสดกล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ อาจจะเป็นครั้งแรกของบ้านเรา ทำให้รู้สึกสะเทือนอย่างมาก เป็นอีกเคสหนึ่งที่จะต้องเฝ้าระวัง ในอนาคตข้างหน้าอย่าให้เกิดขึ้นกับสถานศึกษาอื่นๆ อีก แนวทางการป้องกัน การดูแลความปลอดภัยของเด็กต้องครอบคลุมถึงเรื่องนี้ด้วย เมื่อก่อนเราควบคุมความปลอดภัยในด้านอื่น แต่วันนี้เนื่องจากว่าประเทศอาจจะมีเรื่องยาเสพติดเข้ามามากมาย ก็ควรร่วมกันหามาตรการในเรื่องนี้ไว้ด้วย โดยหน่วยงานต้นสังกัดทุกสังกัดในการจัดการศึกษา ต้องให้สถานศึกษากำหนดอาณาเขตให้ชัดเจน ตรวจสอบบุคคลเข้าออกได้ สถานศึกษาควรมีเจ้าหน้าที่คัดกรองผู้ติดต่อ โดยเฉพาะศูนย์เด็ก ในการเฝ้าระวังผู้ไม่ประสงค์ดี และหน่วยงานทุกสังกัดควรมีแผนเผชิญเหตุในการเฝ้าระวัง เตรียมความพร้อมในช่วยเหลือ และระงับเหตุที่ทันท่วงที

นายรอสดี แมงกาจิ ผู้อำนวยการโรงเรียนพัฒนาวิทยายะลา กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่งกับผู้ปกครองและผู้สูญเสีย ในฐานะคนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะคนยะลา ขอแสดงความเสียใจกับผู้ปกครองของเด็กๆ ที่อยู่ในที่เกิดเหตุ เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์สอนใจคนบ้านเรา สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องร้ายแรง เป็นเรื่องที่เศร้ามาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาจจะเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ภาพหลอน หรืออาจมีคดียาเสพติด อะไรต่างๆ ก็เครียด อย่างบ้านเราก็เยอะมากเรื่องยาเสพติด บางครอบครัวอาจโดนลูกที่ติดยาเสพติดปาดคอแม่ เรื่องแบบนี้มีแล้วในบ้านเรา อยากให้สิ่งที่เกิดขึ้นครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย

ไม่มีความคิดเห็น: