ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

รายงานพิเศษ

[๐ รายงานพิเศษ][bsummary]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]

ผู้ก่อเหตุรุนแรงเผาปั๊มน้ำมันบางจากยิงใส่ผู้ใหญ่บ้านเสียชีวิตขณะเข้าเจรจา





ชายแดนใต้: ปัตตานีปะทะเดือด คนร้ายยิงสวนเจ้าหน้าที่ขณะพยายามเจรจาให้มอบตัว เจ้าหน้าที่เจ็บ 2 ผู้ใหญ่บ้านพลีชีพ วิสามัญฯ คนร้าย 1 ราย พบ 5 หมายจับ เอี่ยวคดีเผาและระเบิดปั้มน้ำมัน

7 พฤศจิกายน 2565 - เวลา 14.00 น. หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมจังหวัดปัตตานีได้รับแจ้งจากประชาชนว่าพบบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวหลบซ่อนเพื่อเตรียมการก่อเหตุ ในพื้นที่บ้านดอนรักจะรัง หมู่ที่ 7 ตำบลดอนรัก อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี จึงได้สนธิกำลัง 3 ฝ่ายเข้าพิสูจน์ทราบและบังคับใช้กฎหมายต่อบ้านต้องสงสัย โดยขั้นตอนการปฏิบัติ ได้ดำเนินการตามมาตรการจากเบาไปหาหนัก ด้วยการเชิญผู้นำท้องที่ ผู้นำศาสนา และเครือญาติเข้าร่วมเจรจาเกลี้ยกล่อมให้คนร้ายที่หลบซ่อนอยู่ภายในบ้านยอมออกมามอบตัว

ต่อมาเวลาประมาณ 18.00 น. ขณะเจ้าหน้าที่พยายามเจรจาเกลี้ยกล่อมให้คนร้ายยอมออกมามอบตัว แต่คนร้ายกลับยิงสวนออกมาทำให้เกิดการยิงต่อสู้กันขึ้น ภายหลังการปฏิบัติพบเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 2 นาย และผู้ใหญ่บ้านที่เข้าร่วมปฏิบัติหน้าที่ในการติดตามบังคับใช้กฎหมายเจรจากับคนร้ายถูกยิงได้รับบาดเจ็บ 1 ราย ดังนี้ 1.จ่าสิบตำรวจ อนุพล มะลิสุวรรณ ถูกยิงได้รับบาดเจ็บบริเวณท่อนแขนซ้าย 2.สิบตำรวจเอก เจษฏา ธนาวุฒิ ถูกยิงได้รับบาดเจ็บบริเวณไหล่ขวา และ 3.นาย เจ๊ะมูหามะญากี เจ๊ะเด็ง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 ตำบลดอนรัก อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ถูกยิงที่ขาขวาตัดเส้นเลือดใหญ่ โดยทั้ง 3 ราย ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลปัตตานีเป็นการด่วน ต่อมา นาย เจ๊ะมูหามะญากีฯ ได้เสียชีวิตเนื่องจากทนพิษบาดแผลไม่ไหวรวมทั้งเสียเลือดเป็นจำนวนมาก

ส่วนผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิต 1 ราย ทราบชื่อ คือ นาย มะนาเซ ไซร์ดี อายุ 32 ปี พบอาวุธปืนยี่ห้อซิกซาวเออร์ขนาด 9 มิลลิเมตร ของคนร้ายตกอยู่จำนวน 1 กระบอก ตรวจสอบประวัติมีหมายจับในคดีความมั่นคง 7 หมาย ที่สำคัญคือ เกี่ยวข้องกับเหตุลอบวางระเบิดหลายจุด ในพื้นที่ 7 จังหวัด ภาคใต้ตอนบน เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2559 ลอบวางระเบิดบริเวณหน้าห้างบิ๊กซี สาขาปัตตานี เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2560 เหตุโจมตีชุดคุ้มครองตำบลบ้านกอแลปิเละ ตำบลปะกาฮะรัง อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2562 มีผู้เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บ 3 ราย และมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุลอบวางระเบิดปั้มน้ำมันบางจาก สาขาดอนยาง ในพื้นที่ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2565 โดยเป็นผู้ร่วมวางแผนและทำหน้าที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ให้คนร้ายอีกส่วนหนึ่งเข้าไปก่อเหตุ



ภายหลังเกิดเหตุ พลโท ศานติ สกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของ นาย เจ๊ะมูหามะญากี เจ๊ะเด็ง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 ซึ่งได้ปฏิบัติหน้าที่ ด้วยความทุ่มเท เสียสละ กล้าหาญ เป็นผู้บำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ประชาชน ปฏิเสธกลุ่มคนร้ายไม่ให้เข้ามาหลบซ่อนพักอาศัยภายในหมู่บ้านอีกทั้งยังเข้าร่วมปฏิบัติหน้าที่ในการติดตามบังคับใช้กฎหมายและเจรจากับคนร้ายเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่กลับถูกคนร้ายใช้อาวุธปืนเข้ายิงใส่ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บและตัวผู้ใหญ่บ้านเองได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา



"การปฏิบัติหน้าที่ของนาย เจ๊ะมูหามะญากีฯ เป็นการกระทำที่น่ายกย่องและเชิดชูเกียรติอย่างถึงที่สุด สำหรับเรื่องการจัดการศพ และการช่วยเหลือเยียวยาตามระเบียบและสิทธิ จะเร่งประสานให้ส่วนที่เกี่ยวข้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนต่อไป ส่วนผู้ให้ที่พักพิงแก่คนร้ายจะต้องเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด"

ทั้งนี้ กอ.รมน.ภาค 4 สน. ต้องขอขอบคุณประชาชนที่ได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่เจ้าหน้าที่ จนนำไปสู่การบังคับใช้กฎหมายในครั้งนี้ ซึ่งหากพี่น้องประชาชนพบเห็นการกระทำผิดกฎหมายหรือพบเบาะแสผู้ก่อเหตุรุนแรง สามารถแจ้งได้ที่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงประจำพื้นที่ หรือหมายเลขสายด่วนกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า หมายเลข 1341 หรือ หมายเลขโทรศัพท์สายตรง แม่ทัพภาคที่ 4 ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 หมายเลข 061-1732999 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น: