กรมธุรกิจพลังงานสั่งคลังนำดีเซลสำรอง 219 ล้านลิตรออกจำหน่ายหวังช่วยแก้ภาวะขาดแคลนน้ำมัน




เศรษฐกิจ: คลังน้ำมันประกาศราคาขายส่งให้จ็อบเบอร์สูงกว่าราคาหน้าปั๊มแบรนด์ ดีเซลแพงกว่าลิตรละเกือบ 1 บาท จ็อบเบอร์บวกค่าขนส่ง-การตลาดแล้วต้องขายปั๊มอิสระแพงกว่าปั๊มแบรนด์ขายลิตรละ 2-3 บาท ด้านปั๊มอิสระเชื่อเป็นแผนล้มทุนเล็ก กรมธุรกิจพลังงานสั่งจำหน่ายดีเซลสำรอง 219 ล้านลิตรช่วยแก้ปัญหา

12 ธันวาคม 2565 - ความคืบหน้ากรณีเกิดสภาวะขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง จนทำให้คลังน้ำมันเอสโซ่ เชลล์ เชฟรอน และ ปตท ต้องปันส่วนน้ำมันให้ปั๊มแบรนด์ที่เป็นของตนเอง และปรับราคาขายในบัญชีค้าส่ง ที่ขายให้จ็อบเบอร์ในราคาที่แพงมาก จนจ็อบเบอร์ซื้อน้ำมันไม่ได้ ไม่มีน้ำมันมาขายต่อให้ปั๊มอิสระ ที่เป็นธุรกิจ เอสเอ็มอี ซึ่งมีปั๊มให้บริการประชาชนในหมู่บ้านและตำบลต่างๆ ที่ไม่มีปั๊มแบรนด์ตั้งอยู่ รวมทั้งไม่มีน้ำมันขายให้กลุ่มทำอุตสาหกรรม โรงงานต่างๆ เช่น โรงโม่หิน เหมืองทราย บ่อดิน ธุรกิจก่อสร้าง และกลุ่มขนส่งสินค้าหรือโลจิสติกส์ต่างๆ จนได้รับความเดือดร้อน ต้องซื้อน้ำมันในราคาแพงมาขายและใช้ในกิจการนั้น

คลิกอ่านข่าวก่อนหน้านี้ น้ำมันเชื้อเพลิงขาดแคลน! คลังหลายจังหวัดมีไม่พอขายให้ผู้ประกอบการ

ล่าสุด บริษัทเชฟรอน ที่คลังร่วมสงขลา ประกาศขายน้ำมันดีเซล บี 7 ให้จ็อบเบอร์ ราคาลิตรละ 36.35 บาท ในขณะที่ปั๊มแบรนด์ของบริษัทขายหน้าปั๊มลิตรละ 35.50 บาท ส่วนแก๊สโซฮอลล์ 95 ราคาลิตรละ 36 .25 บาท และแก๊สโซฮอลล์ 91 ราคาลิตรละ 35.95 ซึ่งแพงกว่าราคาหน้าปั๊มที่เป็นของบริษัททุกผลิตภัณฑ์ ซึ่งจ็อบเบอร์ต้องบวกค่าขนส่งและค่าการตลาดเข้าไปไม่ต่ำกว่าลิตรละ 50-60 สตางค์ ทำให้ราคาที่ขายให้ปั๊มอิสระและผู้ประกอบการธุรกิจต่างๆ แพงกว่าปั๊มแบรนด์ ที่เป็นของ ปตท.และต่างชาติ ถึงลิตรละ 2 -3 บาท

นอกจากนี้ บริษัทยักษ์ใหญ่ เจ้าของโรงกลั่น เจ้าของแบรนด์ ทั้งเอสโซ่ เชลล์ คาลเท็กซ์ หรือเชฟรอน ยังได้ออกหนังสือคำสั่งห้ามปั๊มแบรนด์ของตนเองขายน้ำมันบรรจุถังให้ลูกค้าและประชาชนทั่วไป โดยควมคุมการขายผ่านทางระบบคอมพิวเตอร์ และผู้จัดการสายงานการขายเข้าควบคุมอย่างเข้มงวด ส่งผลให้ประชาชน ที่เคยซื้อน้ำมันใส่ถัง เพื่อไปใช้ในธุรกืจเล็กของตนเอง และปั๊มอิสระ ที่เคยซื้อน้ำมันจากปั๊มใหญ่ไปขายต่อได้รับความเดือดร้อนยิ่งขึ้น



น.ส.แอนนา มูสา เจ้าของปั๊มอิสระ ใน จ.สงขลา เปิดเผยว่า ปั๊มอิสระได้รับผลกระทบตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบันจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งประเทศอื่นๆ เขาแก้ปัญหาด้วยการซื้อน้ำมันราคาถูกจากประเทศรัสเซีย แต่ประเทศไทยไม่มีแผนในการแก้ปัญหาราคาน้ำมันแต่อย่างใด ประเทศไทยมีโรงกลั่น 5-6 โรง แต่ปล่อยให้น้ำมันขาดแคลนและมีราคาแพง เรามีแท่นขุดเจาะ เต็มอ่าวไทย มีการส่งน้ำมันขายให้ต่างประเทศ แต่ในประเทศขาดแคลนน้ำมัน และมีราคาแพง หมายความว่าอย่างไร

"หรือการปล่อยให้น้ำมันขาดแคลน และราคาแพง เป็นแผนเพื่อให้ปั๊มอิสระและผู้ประกอบกิจการทั้งหมด ที่มีซื้อน้ำมันจากจ็อบเบอร์ ต้องปิดตัวลง และไปซื้อน้ำมันจากปั๊มแบรนด์ ในภาวะวิกฤติ แต่ปิดซ่อมโรงกลั่นถึง 3 โรง ไม่มีประเทศไหนทำกัน และทำไม กระทรวงพลังงานยังเก็บเงินเข้ากองทุน ที่ยิ่งทำให้น้ำมันมีราคาแพง และทำไม่จึงไม่มีการพักหนี้เงินกู้ แล้วปล่อยให้ราคาน้ำมันลอยตัวตามกลไกของตลาดโลก" น.ส.แอนนากล่าว


น.ส.แอนนากล่าวว่า ส่วนหนี้เงินกู้ รัฐบาลจ่ายดอกเบี้ย หรือจัดการอย่างอื่นได้ ในเมื่อรัฐบาลชุดนี้ก็กู้เงินมาแจกชาวบ้านเป็นระยะๆ อยู่แล้ว ทำไม่จึงไม่หยุดการเก็บเงินเข้ากองทุนเพื่อจ่ายเงินกู้ เพื่อให้ราคาน้ำมันเป็นไปตามกลไกการขึ้นลงของตลาดโลก เพราะถ้าราคาน้ำมันเป็นไปตามกลไกของตลาดโลก ราคาน้ำมันในประเทศจะไม่สูงขนาดนี้

ด้าน น.ส.นันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า กรมธุรกิจพลังงานได้หารือร่วมกับผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 เพื่อแก้ปัญหาภาวะน้ำมันดีเซลหมุนเร็วตึงตัว และรองรับความต้องการใช้น้ำมันสูงในช่วงเทศกาล จึงสั่งการให้ผู้ค้าน้ำมันนำน้ำมันสำรองตามกฎหมาย กลุ่มน้ำมันดีเซลหมุนเร็วออกมาจำหน่าย ในอัตราร้อยละ 70 ของปริมาณสำรองน้ำมันตามกฎหมาย เริ่มตั้งแต่วันที่ 10 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 31 มกราคม 2566 เพื่อให้มีน้ำมันดีเซลหมุนเร็วไหลเข้าสู่ระบบเพิ่มขึ้น จำนวน 219 ล้านลิตร ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการใช้ที่เพิ่มสูงขึ้น

"ช่วงเทศกาลปีใหม่จะมีปัญหาการจราจร กระทบต่อการทยอยขนส่งไปสู่พื้นที่ต่างๆ อาจต้องใช้เวลา จึงขอความร่วมมือให้ผู้ค้าน้ำมันเร่งขนส่งน้ำมันไปยังคลังน้ำมันและสถานีบริการอย่างต่อเนื่องและเป็นไปโดยเร็วที่สุด"

อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจส่งผลให้เกิดความต้องการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็วมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ และเป็นช่วงฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร เทศกาลท่องเที่ยวประจำปี คาดว่าความต้องการใช้จะยังคงอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่องไปจนถึงเดือนมกราคม 2566 ก่อให้เกิดภาวะน้ำมันดีเซลหมุนเร็วตึงตัวซึ่งการบริหารจัดการก็จะทำให้มีน้ำมันไม่ขาดแคลน



กรมธุรกิจพลังงานจะบริหารสถานการณ์ดังกล่าวให้ดีที่สุดและไม่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของประชาชน พร้อมทั้งจะติดตามและประเมินสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และเมื่อสิ้นสุดระยะเวลามาตรการข้างต้น ผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 จะดำเนินการเก็บสำรองกลุ่มน้ำมันดีเซลหมุนเร็วกลับคืนสู่ระดับเดิมตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ภายในวันที่ 1 มีนาคม 2566

สำหรับการสำรองน้ำมันทางกฎหมายปัจจุบันกำหนดน้ำมันสำเร็จรูป ร้อยละ 1 แต่เนื่องจากที่ผ่านมา โรงกลั่นของไทยหยุดซ่อมบำรุง ในขณะที่ความต้องการดีเซลเพิ่มขึ้นทั้งจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ​และการใช้ดีเซลผลิตไฟฟ้าทดแทนก๊าซธรรมชาติ​เหลว (LNG)​ กรมธุรกิจพลังงานจึงลดสำรองทางกฎหมายเฉพาะดีเซลเหลือร้อยละ 0.3 หรือดึงน้ำมันดีเซลออกมาใช้ในระบบร้อยละ 70 ส่วนน้ำมันประเภทอื่นสำรองเท่าเดิม



ไม่มีความคิดเห็น:

กระบวนการยุติธรรม

[๐ กระบวนการยุติธรรม][bleft]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

คุณภาพชีวิต

[๐ คุณภาพชีวิต][bsummary]

ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]