คนรักสัตว์ทั่วโลกร่วมกันช่วยเหลือแพนด้ายักษ์ Yaya เรียกร้องให้ส่งกลับจีน

 


นี่คือภาพโปสเตอร์ที่ชาวเน็ตจากประเทศจีนได้ทำขึ้นมาเพื่อหมีแพนด้า Yaya

พวกเขากล่าวหาว่าสวนสัตว์เมมฟิสทารุณหมีแพนด้ายักษ์ที่เป็นสมบัติของชาติจีนดั่งนรกบนดินและเรียกร้องให้หน่วยงานจีนที่เกี่ยวข้องทำการรับ Yaya กลับมายังประเทศจีน




เมื่อเดือนเมษายน ปี ค.ศ.2003 หมีแพนด้า Yaya และ Lele ได้เดินทางจากประเทศจีนไปยังสหรัฐอเมริกา เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของ “โครงการอนุรักษ์และวิจัยหมีแพนด้าร่วมจีน-สหรัฐอเมริกา” ซึ่งเป็นโครงการวิจัยที่จัดตั้งร่วมกันระหว่างสมาคมสวนสัตว์แห่งประเทศจีนและสวนสัตว์สหรัฐอเมริกา

ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หมีแพนด้า Lele ได้เสียชีวิตที่สวนสัตว์ด้วยอายุเพียง 25 ปี ซึ่งคาดว่าเกิดจากความสะเพร่าในการเลี้ยงดูทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วโลก ปัจจุบันในสวนสัตว์เหลือเพียงแค่ Yaya เท่านั้น

จากภาพถ่ายและวิดีโอต่างๆ ที่ชาวเน็ตให้มา จะเห็นได้ว่าสภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ , การบำรุงรักษาสถานที่และสุขภาพร่างกายของ Yaya ที่สวนสัตว์เมมฟิสนั้นมีสภาพแย่มาก นอกจากนี้แพนด้ายักษ์ Yaya ยังมีพฤติกรรมขออาหารจากนักท่องเที่ยวนับว่าเป็นภาพที่น่าสะเทือนใจอย่างยิ่ง

หน่วยงานชื่อว่า “หากแพนด้าสามารถพูดได้ ” ได้กล่าวว่า ตลอด 3 ปีที่ผ่านมานั้นได้ทำการติดต่อเพื่อสื่อสารกับสวนสัตว์เมมฟิสหลายต่อหลายครั้งอย่างไม่ขาดตอน แต่ไม่เคยได้รับการตอบกลับมาเลย บุคคลพิทักษ์สัตว์จากทั่วโลกล้วนแสดงความเศร้าใจและโกรธแค้นการกระทำของสวนสัตว์เมมฟิสผ่านการแสดงความคิดเห็น ,ส่งข้อความ และวิธีอื่นๆ เพื่อร้องขอให้สวนสัตว์เมมฟิสเมตตาต่อ Yaya

แต่ตามที่ชาวเน็ตได้ให้ข้อมูลมาว่า กล้องถ่ายทอดสดตลอด 24 ชั่วโมงของสวนสัตว์เมมฟิสได้แบน IP ของจีนไปนานแล้ว นั่นหมายความว่า ชาวเน็ตจีนทั้งประเทศจะไม่สามารถชมการถ่ายทอดสดของ "Yaya" และ "Lele (เสียชีวิต)" ได้ อีกทั้งชาวเน็ตที่แสดงความคิดเห็นด้านลบหรือเป็นปากเสียงล้วนถูกลบออกและบล็อครวมไปถึง IP ของสหรัฐอเมริกาด้วย

แพนด้ายักษ์ได้รับความนิยมไปทั่วโลกด้วยภาพลักษณ์ที่น่ารักเสมอมา แต่รูปลักษณ์ที่ผอมบางของ Yaya แตกต่างจากรูปลักษณ์ที่อวบอ้วนดูมีสุขภาพดีของหมีแพนด้าตามความคิดของผู้คนทั่วไปอย่างสิ้นเชิง ชาวเน็ตจีนบางคนก็คิดว่าการปฏิบัติต่อแพนด้ายักษ์อย่างทารุณอาจเป็นผลมาจากสถานการณ์ระหว่างประเทศที่ย่ำแย่ลงระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา พวกเขาตำหนิสหรัฐฯไม่ควรระบายความเกลียดชังนั้นต่อสัตว์ที่อ่อนแอไม่มีทางสู้

ขณะนี้คนรักสัตว์ทั่วโลกร่วมกันช่วยเหลือ Yaya ผ่านการบริจาค ,เป็นกระบอกเสียงให้ทางออนไลน์ เป็นต้น เพื่อหวังให้ Yaya ได้รับการเลี้ยงดูและมีสภาพแวดล้อมในการใช้ชีวิตที่ดีขึ้น โดยเฉพาะชาวเน็ตจีนที่ร้องเรียนผ่านทุกช่องทางเพื่อให้สมาคมสวนสัตว์แห่งประเทศจีนรีบรับ Yaya กลับบ้าน


วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 20:15 น. ตามเวลาสหรัฐฯ กลุ่มประชาชนอาสาสมัครชื่อว่า “Panda Warrior” (นักรบแพนด้า) ได้เผยแพร่วิดีโอขอความช่วยเหลือของ “Yaya” และ “Lele” บนจอยักษ์ที่ไทม์สแควร์ พวกเขาหวังว่าวิธีนี้จะช่วยดึงดูดความสนใจจากสื่อและองค์กรที่เกี่ยวข้องได้มากขึ้น และอวยพรให้แก่ Yaya และยังมีสตรีท้องถิ่นคนหนึ่งชูป้ายที่ไทม์สแควร์แสดงความสนับสนุนให้ Yaya กลับบ้าน

"ฉันสนับสนุนการปล่อยตัว Yaya จริงๆ Yaya ทรมาน Yaya อยากกลับบ้าน"

ชาวจีนในสหรัฐอเมริกาให้ข้อมูลมาว่าตอนนี้ได้ทำการปรับปรุงคุณภาพอาหารของ Yaya ให้ดีขึ้นแล้ว ตามรายงานของสื่อจีน ขณะนี้จีนและสหรัฐฯ กำลังเร่งประสานงานและจัดการเอกสารที่เกี่ยวข้องตามขั้นตอน โดยพยายามพา Yaya กลับจีนโดยเร็วที่สุด จีนได้ออกใบอนุญาตนำเข้าและใบอนุญาตกักกัน กำหนดสถานที่กักกัน และเตรียมการที่เกี่ยวข้องสำหรับต้อนรับ Yaya กลับบ้าน พวกเราขออวยพรให้ Yaya ปลอดภัยและขอให้เขาได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข !

 

图片内容为中国网友为大熊猫丫丫创作的海报,他们指责孟菲斯动物园像地狱一样伤害中国国宝大熊猫,并呼吁中国相关机构把丫丫接回中国。 20034月,大熊猫丫丫和乐乐作为中国动物园协会与美国动物园联合保护研究项目《中美共同保护和研究大熊猫计划》的一部分,从中国出发抵达孟菲斯动物园,开始了旅美生活。今年2月初,大熊猫乐乐在动物园不幸离世,年仅25岁,疑似饲养不当引发全球哗然,目前园内仅剩丫丫。从网友们提供的动物园现场照片和视频可以看到,丫丫在孟菲斯动物园的生活环境、护理以及健康状况都很恶劣,还出现了大熊猫向游客乞食的可怜景象。假如熊猫会说话组织表示,最近3年内不间断地多次尝试与孟菲斯动物园沟通,均未得到对方回应。全世界的动物保护者们对丫丫的现状深感痛心和愤怒,通过留言、评论等方式呼吁孟菲斯动物园善待丫丫。但是据网友反映,孟菲斯动物园24小时直播摄像头早已将中国IP禁用,所有中国的网友都无法看到丫丫乐乐”(已去世)的实况,而且对于给他们差评、要求发声的网友全部删除拉黑,包括美国IP的网友。 大熊猫一直以可爱的形象风靡全球,但是目前丫丫的骨瘦嶙峋的样子却与人们心目中大熊猫的圆润健康大相径庭。还有一些中国网友把大熊猫受虐待的行为归咎于中美国际形势的恶化,他们指责美国不应该把仇恨发泄在弱小善良的动物身上。现在,全世界的动物爱好者们通过网络发声、捐赠等方式帮助丫丫,希望她可以得到更好的生活环境,中国网友们更是在全网呼吁中国动物园协会接丫丫回家。美国时间226日晚间815分,一群被称为“Panda Warrior”(熊猫勇士)的民间志愿者团体,将丫丫乐乐的呼救视频送上了时代广场大屏幕,他们希望通过这种方式,引来更多媒体和相关机构的关注,为丫丫祈求好运。还有一位当地妇女在时代广场举起横幅,表示支持她回家,我真的支持释放丫丫。丫丫很痛苦,丫丫想回家。据在美华人称,目前丫丫的饮食条件已经改善。据中国媒体报道,中美双方正在积极协调和办理相关手续,争取早日将亚亚接回国。中方已签发进口许可证和检疫许可证,确定检疫地点,并为亚亚回国做好相关准备。我们为丫丫祝福,希望他能够幸福快乐的生活

 






0 ความคิดเห็น