ประชาชน​ อ.มายอ​ ปัตตานี​ ร่วมยืนตรงร้องเพลงชาติ​ก่อนละศีลอด​ พร้อมร่วมเสวนา​ แตกต่างแต่ไม่แตกแยก​ ร่วมสร้างสันติสุขในชายแดนใต้

 


ที่ว่าการอำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี เครือข่ายพลังประชาสร้างความสามัคคี​ (ปัตตานี)​ จัดกิจกรรมสานสัมพันธ์รอมฎอน ฮ.ศ.1444 มอบโอกาสให้แก่ประชาชนและกลุ่มเปราะบางในพื้นที่จังหวัดปัตตานี​ โดยมี พล.ร.ต.สมเกียรติ​ ผลประยูร​ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้​ (ศอ.บต.)​ เป็นประธานในกิจกรรม ร่วมละศีลอดกับหัวหน้าส่วนราชการและประชาชนในพื้นที่อำเภอมายอ​ พร้อมกันนี้ ได้ร่วมเสวนาในหัวข้อ​ แตกต่างแต่ไม่แตกแยก​ เราคือพี่น้องกัน​ ร่วมกับนายอับดุลฮาเล็ม​ มีนซาร์ สมาชิกวุฒิสภา​ นายดาโอะ​มะเซ็ง​ (หะยีดาโอ๊ะ ท่าน้ำ)​ ตัวแทนอิหม่ามอำเภอมายอ​ นายอำเภอมายอ​ ตัวแทนกำนัน ผู้ใหญ่บ้านอำเภอมายอ​ และนายกเทศมนตรีตำบลมายอ​ ร่วมเสวนาหัวข้อดังกล่าว

พล.ร.ต.สมเกียรติ​ ผลประยูร​ เลขาธิการ​ ศอ.บต.​ กล่าวตอนหนึ่งของการเสวนาว่า​ วันนี้มาด้วยหัวใจ​ สิ่งใดที่เหมือนกันจะบูรณาการทำงานร่วมกัน เพื่อทำงานกันเต็มที่​ แต่สิ่งไหนที่ต่างกันจะให้เกียรติกัน ไม่ว่าจะแต่งกายแบบไหน​ พูดภาษาอะไร จะให้เกียรติอย่างเต็มที่สุดความสามารถ เพราะเราคือพี่น้องที่มาจากคนคนเดียวกัน​ เราอาจแตกต่างด้วยการแต่งกายและภาษา​ แต่เราล้วนเป็นญาติและเป็นบ่าวผู้ภักดี​ เราต่างกันเพื่อผสานไมตรีจิต​ อย่างไรก็ตาม ขอให้การเคารพธงชาติและการละศีลอดในวันนี้เป็นภาพประวัติศาสตร์ในการอยู่ร่วมกัน จารึกไว้​เพื่อขับเคลื่อนจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้สงบสุขภายใต้ความแตกต่างในภายภาคหน้า

ด้านนายมะยูโซะ กูเตะ นายอำเภอมายอ​ กล่าวว่า​ การเคารพซึ่งกันและกัน​คือ​หัวใจหลักในการอยู่ร่วมกัน​ อาจไม่ต้องมีพิธีตอง​ เพราะเราคือพี่น้อง​ อาจแตกต่างด้วยภาษา​ ความเชื่อ​ และวัฒนธรรม​ แต่ในฐานะนายอำเภอมายอ ก็เดินร่วมกิจกรรมของพี่น้องทุกศาสนิก​ ทั้งพุทธ​ มุสลิม​ อย่างไรก็ตาม​ เราขอสงวนสิ่งต่าง​ แต่ขอดำเนินการในสิ่งที่เหมือนกัน เพื่อความผาสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่​ อ.มายอ​

ทั้งนี้​ ผู้ร่วมละศีลอด​ได้ยืนตรงเคารพธงชาติไทย​ เพื่อผสานพลังคนไทยผืนแผ่นใต้ให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน​ภายใต้ความแตกต่างของคนในประเทศ​ อีกทั้ง​เลขาธิการ​ ศอ.บต.​ ได้มอบ Package อุมเราะห์​ ณ ประเทศซาอุดีอาระเบีย​ แก่ประชาชนที่เข้าร่วมงานจำนวน​ 4​ คน​ เพื่อสร้างโอกาสและเป็นขวัญกำลังใจก่อนวันเทศกาลตรุษอิดิ้ลฟิตรี​ แก่พี่น้องชาวอำเภอมายออีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

กระบวนการยุติธรรม

[๐ กระบวนการยุติธรรม][bleft]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

คุณภาพชีวิต

[๐ คุณภาพชีวิต][bsummary]

ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]