เจ้าหน้าที่วิสามัญฯ คนร้ายหมายจับคดีระเบิดทหารหลังเจรจาไม่เป็นผล






ชายแดนใต้: เจ้าหน้าที่วิสามัญฯ คนร้ายหมายจับ ป.วิอาญาคดีความมั่นคง ร่วมกันวางระเบิดทหารพราน หลังปิดล้อม-เจรจาอยู่นานไม่เป็นผล บุกเข้าบ้านเจอยิงจนเกิดการปะทะ

28 เมษายน 2566 - เวลาใกล้ค่ำ เจ้าหน้าที่วิสามัญฯ คนร้ายเสียชีวิตในบ้านพัก หลังใช้เวลาปิดล้อมอยู่นาน โดยเจ้าหน้าที่วางแนวกำลังและได้ใช้โล่กำบังบุกเข้าไปภายในบ้านเพื่อจับกุม โดยขณะที่เจ้าหน้าที่บุกเข้าไปนั้น คนร้ายพยายามยิงต่อสู้ กระสุนถูกโล่กำบังหลายนัด เจ้าหน้าที่จึงใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้คนร้ายจนเกิดการปะทะกันขึ้น ท้ายสุด เจ้าหน้าที่ยิงคนร้ายเสียชีวิต ส่วนเจ้าหน้าที่ปลอดภัย

จากการตรวจสอบทราบชื่อคนร้ายคือ นายฮัยซัม สมาแอ อายุ 39 ปี อยู่ ต.ท่าน้ำ อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี พบอาวุธปืนขนาด .357 ซึ่งเป็นอาวุธในการยิงเจ้าหน้าที่ ค้นในตัวยังพบกระสุนอีกจำนวนหนึ่ง และในกระเป๋ายังพบกระสุนปืนเอ็ม 16 อีกจำนวนหนึ่งเจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลังฐาน




พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตรายนี้มีหมายจับ ป.วิอาญาคดีความมั่นคง ร่วมกันก่อเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารพราน ร้อย ทพ.4406 เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2559 ซึ่งหลังเกิดเหตุผู้ตายพยายามหลบหนีการจับกุมหลายครั้ง จนกระทั่งสายข่าวรายงานว่า ผู้ตายและภรรยาได้เข้ามาเช้าบ้านที่เกิดเหตุเมื่อ 2 เดือนก่อนและอยู่แต่ในบ้านไม่สุงสิงกับใคร และก่อนหน้านี้พบว่าผู้ตายและภรรยาได้ขับขี่รถ จยย.ออกมาวนเวียนในตัวเมืองปัตตานี ทำให้สายข่าวติดตามจนกระทั่งรู้เบาะแสว่าผู้ตายเช่าบ้านอยู่ที่เกิดเหตุ

“กระทั่งเจ้าหน้าที่วางกำลังหวังจับกุม แต่คนร้ายต่อสู้จนเกิดการยิงปะทะกันขึ้นเป็นเหตุให้ถูกวิสามัญฯ เสียชีวิตดังกล่าว” พล.ต.ต.อาชาน กล่าว

การปิดล้อมครั้งนี้ เริ่มตั้งแต่เวลา 17.00 น. พ.อ.ปรเมธ ศานุพงศ์ ผบ.ทพ.43 และ พ.ต.อ.เจฟฟรี ไศลมานกุล ผกก.สภ.เมืองปัตตานี นำกำลังหน่วยปฏิบัติการร่วมกว่า 30 นายเข้าปิดล้อมตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ ต.ตะลุโบะ อ.เมืองปัตตานี หลังได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า พบผู้ต้องหาตามหมายจับหลบซ่อนตัวอยู่ภายในบ้านหลังดังกล่าว เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึงจึงได้ประสานผู้นำท้องที่ให้ทราบก่อนจะกระจายกำลังปิดล้อมบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งเป็นบ้านเช่าเป็นไม้ชั้นเดียว

จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้เรียกให้บุคคลภายในบ้านออกมา แต่ไม่มีเสียงตอบ เจ้าหน้าที่จึงได้ใช้ความพยายามเรียกให้ออกมาเพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียทั้งสองฝ่าย กระทั่งมีหญิงสาวเดินออกมาจากบ้านและบอกว่าเป็นภรรยาของบุคคลเป้าหมาย เจ้าหน้าที่จึงได้ให้ภรรยาเจรจาแต่ก็ไม่เป็นผล



กระทั่งเวลา 17.30 น. คนร้ายที่หลบซ่อนภายในบ้านได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่บริเวณหลังบ้าน หวังจะเปิดทางหลบหนี แต่ก็หนีออกมาไม่ได้ เจ้าหน้าที่จึงประสานไปยังผู้ใหญ่บ้านให้ช่วยเจรจาอีกครั้ง แต่คนร้ายได้ใช้อาวุธปืนยิงอีกครั้ง ทำให้ทุกคนต้องหลบกระสุน แต่การเจรจาก็ยังดำเนินต่อไป คนร้ายก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะยอมมอบตัว

จนเมื่อเวลา 18.30 น. พล.ต.ขจรศักดิ์ อินทร์ทอง ผบ.ฉก.ปัตตานี พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี ได้เดินทางมาถึงและร่วมวางแผนเพื่อดำเนินการจับกุมโดยใช้ยุทธวิธีเนื่องจากใกล้ค่ำ จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้บุกเข้าไปในบ้าน จนวิสามัญฯ คนร้ายดังกล่าว



0 ความคิดเห็น