เฮือกสุดท้าย.. 3 วันสุดท้าย






บทความ โดย.. สรสีห์ ชุมวิทย์

น่าจะวิเคราะห์กันแล้วว่า ไม่รอดแน่ ขนาดกลางก็ไม่น่าถึง รอบนี้น่าจะดิ่งหนักกว่าปี 62 อีก

แคมเปญ " #SAVEประชาธิปัตย์ เพื่อ #SAVEประชาธิปไตยไม่โกง " จึงได้ออกมา

วันนี้ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ก็ลงพื้นที่สงขลา แวะเขต 7 ศิริโชค โสภา ก่อนที่ตอนหัวค่ำจะไปช่วยลูกชายนิพนธ์ บุญญามณี ที่เขต 1

สรรเพชญโพสต์ในเพจว่า "หล่อใหญ่ปะทะหล่อเล็ก" อภิสิทธิ์ควงสรรเพชญ
ขึ้นรถแห่ทักทายพ่อแม่พี่น้อง จากนั่นขึ้นเวทีปราศรัยท่ามกลางประชาชนที่มาให้กำลังใจล้นสนามสวนเสรี อ.เมือง จ.สงขลา

ยังไม่เลิกเล่นมุขหล่อ!

ก่อนหน้านี้ นิพนธ์กราบขอโทษกลางเวทีใหญ่มาแล้วว่า อะไรที่พรรคประชาธิปัตย์ทำผิดพลาดไปในอดีต กราบขออภัยสมาชิกพรรค อดีตสมาชิกพรรคกลับมาให้โอกาสเลือกพรรคประชาธิปัตย์อีกครั้งเถิด

ความผิดที่ว่าหนึ่งในนั้นน่าจะเป็นเรื่องที่พรรคประชาธิปัตย์ภายใต้การนำของ อภิสิทธิ์ เคย "ตระบัดสัตย์" หันไปยกมือให้ "ลุง" ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี

ทั้งๆ ที่ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง อภิสิทธิ์ได้ประกาศชัดๆ แล้วว่า "ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี"

หลังมติพรรคเป็นเช่นนั้น อภิสิทธิ์ จึงโบกมือลาพรรคประชาธิปัตย์ไปเป็นทาสแมว ประกาศลาออกจากการเป็น ส.ส.



เขาแถลงไว้ว่า "เมื่อถึงวันนี้แล้วผมเหลือทางเดียวที่จะรักษาเกียรติภูมิ ไม่ใช่เฉพาะผม แต่รวมถึงเกียรติภูมิของตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พรรคที่มีคำขวัญว่า 'สัจจังเว อมตะวาจา' ที่จะต้องรักษาคำพูดและรับผิดชอบกับคำพูดที่กล่าวไว้กับประชาชน"

หลังการยกมือให้ พล.อ.ประยุทธ์ได้เป็นนายกรัฐมนตรี "ชวน หลีกภัย" ได้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ ได้ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

เลขาธิการพรรค "เฉลิมชัย ศรีอ่อน" เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ "จุติ ไกรฤกษ์" อดีตเลขาธิการพรรค ได้นั่งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ "ถาวร เสนเนียม" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม

"นิพนธ์ บุญญามณี" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย "คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ "สาธิต ปิตุเตชะ" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข

รวมได้รัฐมนตรี 7 คน!

สอดคล้องกับความผิดอื่น ที่หลายคนก็ว่ากันว่า พรรคประชาธิปัตย์คุมกระทรวงพาณิชย์ คุมกระทรวงเกษตรฯ แต่ทำไม คนใต้เหล่าแฟนคลับพรรคสีฟ้าถึงได้บ่นกันว่า ราคายางต่ำเตี้ยติดดิน

ความผิดนี้คงไม่มากนักถึงขั้นต้องขอโทษมั้ง น่าจะอันแรกนั่นแหละที่นักหนา เพราะหาเสียงไว้ดิบดีว่า มีเราไม่มีลุง แต่หลังเลือกตั้งไปยกมือให้ลุงซะงั้น


รอบนี้ คนเลยหวั่นๆ ว่า ที่พูดๆ ไว้ตอนหาเสียง จะเชื่ออะไรได้บ้าง บ้างก็ว่า เบื่อแล้ว พรรคของเรา คนของเรา เลือกแล้วเลือกอีก ชีวิตไม่ได้ดีขึ้นเลย

ผู้สมัครหลายคนก็เหมือนรู้อาการ รถหาเสียงวิ่งไปวิ่งมา เน้นแต่เบอร์ผู้สมัคร ไม่เห็นบอกสักคำว่าพรรคเบอร์อะไร

บางคนก็เอารูปถ่ายคู่นายหัวชวนมาตั้ง เอ๊ะ! ทำไมไม่ลงรูปคู่หัวหน้าพรรคตัวเอง

รอบที่แล้ว เสาไฟฟ้าล้มถล่มทลายไปหลายจุด รอบนี้ น่าจะหายไปอีกเยอะ ทั้งลุง ทั้งหนู หรือแม้แต่ก้าวไกล ก็แซะเอาแซะเอา ปรากฏการณ์หาดใหญ่แตก เมืองคอนแตก นี่ก็สร้างความหวั่นไหวไว้ได้มาก

หลังการปราศรัยใหญ่ของพรรคก้าวไกล ที่แยกสะพานดำ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่มีภาพคนแห่แหนไปฟังจนล้นลานออกมาที่ถนน จนข้ามไปอีกฝั่ง ภาพมุมสูงจากคอนโดที่อยู่ตรงข้ามกันสร้างความตกตะลึงให้ไม่น้อย

ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า การปราศรัยใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์แถวๆ คลอง ร.5 ใน อ.หาดใหญ่ จัดเพื่อแก้เกม โดย "นิพนธ์" เขียนไว้ในเพจว่ามีแฟนคลับมาร่วมงานกว่า 60,000 คน พร้อมโชว์ภาพมุมสูง ที่เห็นแว่บแรก นึกว่า จัดงานที่แยกสะพานดำ เพราะอดคิดไม่ได้ว่า มุมมันดูเหมือนกันอย่างไรก็ไม่รู้

วันนี้ ลุงก็ลงพื้นที่ดอดตีเมืองคอน ปราการใหญ่อีกแห่งของพรรคประชาธิปัตย์ ลุงบอกแฟนๆ ว่า ให้เลือก ส.ส.เขตเยอะๆ นะ เลือกน้อย ลุงตู่ก็กลับบ้านนอน

พร้อมอ้อนแฟนๆ ว่า "อย่าคิดถึงเวลาไม่อยู่ อย่าร้องไห้นะ"

คิดถึงแย่เลย.. ว่าแต่ถ้าไม่ได้เป็นนายกฯ แล้วยังได้นอนบ้านหลวง ใช้ไฟฟรีอยู่หรือเปล่าหนอ?..



ไม่มีความคิดเห็น:

กระบวนการยุติธรรม

[๐ กระบวนการยุติธรรม][bleft]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

คุณภาพชีวิต

[๐ คุณภาพชีวิต][bsummary]

ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]