ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

รายงานพิเศษ

[๐ รายงานพิเศษ][bsummary]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]

ประชาชนแห่ยื่นแบบขอรับเงินเยียวยาที่ศูนย์ปัตตานีตามมาตรการลดจำนวนเรือประมงคึกคัก






ชายแดนใต้: ชาวประมงเดินทางมายื่นคำร้องขอรับเงินเยียวยาตามมาตรการลดจำนวนเรือประมงคึกคัก ด้านเลขาฯ ศอ.บต.ยัน จนท. เร่งดำเนินการเต็มที่ วอนทุกคนมั่นใจ สิ่งที่รอคอยใกล้สำเร็จในเร็ววัน

11 พฤษภาคม 2566 - บรรยากาศที่ศูนย์ประสานงานโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบเพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืนพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้กรณีเร่งด่วน (เรือชุดที่ 1) อาคารสำนักงานท่าเทียบเรือสินค้าชายฝั่งปัตตานี ตำบลบานา อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี มีประชาชนเดินทางมายื่นแบบคำร้องขอรับเงินเยียวยาตามมาตรการลดจำนวนเรือประมง เพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืนจังหวัดชายแดนภาคใต้กันอย่างคึกคัก โดยมีพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมพบปะประชาชนที่มาให้บริการ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์และเจ้าหน้าที่สมาคมการประมงปัตตานีคอยให้คำแนะนำ

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบว่า ขณะนี้ได้มีการดำเนินการตามขั้นตอนอย่างต่อเนื่องทุกวันภายใต้ศูนย์ประสานงานโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบเพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืนพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้กรณีเร่งด่วน (เรือชุดที่ 1) ที่ ศอ.บต.ได้ร่วมกับหลายภาคส่วนเมื่อได้รับการอนุมัติและขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากส่วนกลางเพื่อนำมาขับเคลื่อนโครงการเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งในห้วงที่ผ่านมาชาวประมงหรือเจ้าของเรือจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนคือ ต้องมายื่นขออนุญาตจากกรมประมงเพื่อยุติการประกอบอาชีพประมง



หลังจากนั้นกรมเจ้าท่าจะต้องตรวจสอบความถูกต้องและอนุมัติให้มีการทำลายเรือในแต่ละลำตามกรอบของโครงการเสร็จเกือบจะสมบูรณ์โดยอยู่ในขั้นตอนการเตรียมเอกสารเพื่อเตรียมความพร้อมในการทำสัญญากับ ศอ.บต. คาดว่าคณะทำงานจะดำเนินการตรวจสอบทุกอย่างได้ในเร็วๆ นี้ เมื่อทุกอย่างดำเนินการเสร็จสิ้นจะมีการเรียกประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องและนำเสนอต่อ ศอ.บต.พร้อมหารือคณะกรรมการจ่ายเงินเยียวยาดำเนินการให้เร็วที่สุดต่อไป

เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการเรือประมงรอคอยที่จะได้รับเงินเยียวยา จากเรื่องดังกล่าวมานานหลายปี บางคนประสบปัญหาทางการเงินอย่างมหาศาล วันนี้สิ่งที่ทุกคนรอรอยใกล้จะสำเร็จ ขอให้เชื่อมั่นและวางใจในความพยายามของหน่วยงานภาครัฐที่มีการดำเนินการอย่างสุดความสามารถ ที่ได้มีการดำเนินการภายใต้ข้อกฎหมายของราชการทุกขั้นตอน คาดในเร็ววันนี้สิ่งที่ทุกคนรอคอยใกล้จะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน



ด้านนายยอดยิ่ง จันทรโชติ ผู้จัดการประสานงานสมาคมการประมงปัตตานี เปิดเผยถึงการให้บริการของศูนย์ประสานว่า เป็นสถานที่ที่สะดวกต่อการประสานงานทั้งเอกสารหรือการได้รับการบริการต่าง ๆ เอื้อต่อการอำนวยการของกลุ่มเรือประมงทั้งหมด เนื่องจากอยู่ในจังหวัดปัตตานีเจ้าหน้าที่ของศูนย์ฯ ก็ให้บริการดูแลอย่างดี และในส่วนของการช่วยเหลือเยียวยานั้น ณ ขณะนี้รู้สึกดีใจในระดับหนึ่งที่สิ่งที่เรารอคอยมานานใกล้จะสำเร็จแล้ว เชื่อมั่นในความพยายามของภาครัฐที่ดำเนินการอย่างสุดความสามารถและเต็มกำลัง



ไม่มีความคิดเห็น: