คุ้มค่าการลงทุน! จ่าย 10 ล้านหนุนเด็กนักการเมืองใหญ่สงขลานั่งเก้าอี้ สว.





การเมือง ๐ พบจ่ายค่าจ้างลงสมัคร สว.สงขลาหัวละ 5.000 บาท นายทุนยอมควักเชื่อว่าคุ้ม ลงทุนแค่ 10 ล้านบาทก็ได้เป็น สว.ต่างจาก สส.ที่เริ่ม 30-150 ล้านบาท ด้านสตูล-พัทลุง นักการเมืองพรรคร่วมเดินเกมจัดตั้ง เรียกผู้สมัครไปจ่ายเงิน จ้างให้เข้ากลุ่มเลือกคนของตัวเอง ด้านยะลา ผู้นำศาสนาจากปัตตานีเป็นผู้สั่งการ ออกเงินค่าสมัคร-ค่าเสียเวลาให้ 4,500 บาทต่อคน

24 พฤษภาคม 2567 - ความคืบหน้าการสมัคร สว.ในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ โดยเฉพาะ จ.สงขลา สตูล และพัทลุงนั้น ผู้สมัครจำนวนหนึ่ง เปิดเผยว่า เห็นได้ชัดเจนว่า การสมัครครั้งนี้มีการจัดตั้งด้วยการว่าจ้างให้มีผู้มาสมัครในกลุ่มต่างๆ โดยเลือกพื้นที่ให้ได้ครึ่งหนึ่ง เช่นใน จ.สงขลามี 16 อำเภอ ก็จัดตั้ง 8 อำเภอ ถ้าจ่ายค่าจ้างหัวละ 5,000 บาท เบื้องต้นใช้เงินไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท หลังจากที่ผ่านการเลือกระดับอำเภอก็ต้องจ่ายในการเลือกระดับจังหวัดอีกไม่ต่ำกว่า 3 ล้านบาท

“แต่ผู้ที่เป็นนายทุนถือว่า คุ้มค่า เพราะคาดว่าจะไปจ่ายที่กรุงเทพฯ อีก 5 ล้านบาท รวมเป็น 10 ล้านบาทเพื่อให้คนของตัวเองได้เป็น สว. ในขณะที่การเป็น สส.เริ่มที่ 30 ล้านจนถึง 150 ล้านบาทจึงจะได้เป็น ดังนั้น ขอให้ กกต.ทุกจังหวัดดำเนินการตรวจสอบการสมัครครั้งนี้อย่างเอาจริง จับผู้ที่ทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง และสาวให้ถึงตัวผู้สั่งการที่อยู่เบื้งหลังด้วย”

ทั้งนี้ในพื้นที่ จ.สงขลา กลุ่มนายทุนต้องการให้คนของนักการเมืองระดับชาติในพื้นที่ จ.สงขลาได้เข้ารอบ และมีรองนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใน จ.สงขลาเป็นผู้ดำเนินการผ่านทางผู้นำท้องที่ในการเกณฑ์คนมาสมัคร โดยกลุ่มที่น่าจับตามองคือ กลุ่ม อสม.และผู้สูงอายุ โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ ที่ไม่ต้องใช้หลักฐานในการรับรองให้ยุ่งยาก



สำหรับ จ.พัทลุงและสตูลนั้น มีนักการเมืองพรรคร่วมรัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการ โดยในพื้นที่ จ.สตูล มีผู้สมัครบางคนได้แจ้งให้ทราบว่า หลังจากไปยื่นเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบใบสมัคร ได้มีคนโทรศัพท์ให้ตนไปพบและจ่ายเงินให้จำนวนหนึ่งเพื่อให้ไปอยู่ในกลุ่มของนักการเมืองดังกล่าว ซึ่งปรากฏว่า ผู้สมัครจำนวนมากที่ไปสมัครก็มาจากการจัดตั้งของนักการเมืองคนเดียวกัน

เช่นเดียวกับที่ จ.พัทลุง มีการสอบถามผู้ที่เดินทางไปสมัคร พบว่า ส่วนใหญ่จะบอกกับคนที่รู้จักว่า มีผู้ให้เงินมาสมัคร และผู้ที่ถูกระบุชื่อเป็นนักการเมืองของพรรคร่วมรัฐบาลอยู่ในขณะนี้

นอกจากนี้ ที่ จ.ยะลายังพบว่า เป็นอีกจังหวัดหนึ่ง ที่มีการเกณฑ์ชาวบ้านมาสมัคร เมื่อสอบถาม ก็ได้ความว่า มีผู้นำศาสนาใน จ.ปัตตานีเป็นผู้สั่งการ โดยมีหัวหน้าออกเงินค่าสมัครให้ก่อน หลังจากนั้น ให้นำใบเสร็จรับเงินไปเบิกจากผู้นำศาสนา ที่เป็นผู้สั่งการ ซึ่งจะจ่ายค่าสมัคร 2,500 บาท และค่าเดินทาง ค่าเสียเวลาอีก 2,000 บาท

//////////////

ไม่มีความคิดเห็น:

กระบวนการยุติธรรม

[๐ กระบวนการยุติธรรม][bleft]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

คุณภาพชีวิต

[๐ คุณภาพชีวิต][bsummary]

ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]