"ยอดเกาะยอแหว่ง" ความคาใจคนสงขลา ถูกต้อง? แต่ไม่สวยงาม!





รายงานพิเศษ โดย.. All about News

จากกรณีที่มีการร้องเรียนเรื่องการขุดบนเขาบ้านอ่าวทราย ต.เกาะยอ อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา ซึ่งมองเห็นได้จากระยะไกล สร้างภาพที่ไม่สวยงาม จนมีการขนานนามกันว่าเป็น "ยอดเกาะยอแหว่ง" นั้น

แม้ว่า สำนักงาน ป.ป.ช.สงขลาและนายก อบต.เกาะยอจะได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2565 และพบว่ามีโฉนดและขออนุญาตถูกต้องแล้วนั้น

อ่าน ๐  ป.ป.ช.สงขลาตรวจ "ยอดเกาะยอแหว่ง" พบเป็นที่ดินมีโฉนดขออนุญาตขุดถูกต้อง


แต่เรื่องดังกล่าวก็ยังสร้างความไม่สบายใจแก่ประชาชน โดยเฉพาะชาว จ.สงขลา ที่มองว่า แม้จะได้รับอนุญาตแล้ว แต่ก็สร้างภาพที่ไม่สวยงามให้เกิดขึ้นบนเกาะยอ แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด นอกจากนี้ ยังเกรงด้วยว่าขณะนี้เข้าสู่ฤดูฝนแล้ว หากมีปริมาณฝนตกลงมาอย่างหนักก็จะทำให้เกิดดินถล่มลงมา

เพราะเรื่องแบบนี้เคยเกิดมาแล้ว!

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 เพจ "ซิงกอร่า แชนแนล" ได้ทำคลิปรายงานเรื่อง "เกาะยอ ปล่อยให้มีการขุดหน้าดินบนยอดเขา ความหายนะกำลังมาเยือน" โดยระบุว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องตลอดทั้งวันทำให้เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 เกิดน้ำเข้าท่วมในหลายพื้นที่

"ส่วนบริเวณตำบลเกาะยออำเภอเมืองจังหวัดสงขลา น้ำบนถนนสีแดงทั่วบริเวณถนนเข้าบ้านชาวบ้านและเข้าบริเวณส่วนผลไม้ จากการสอบถาม ชาวบ้านกล่าวว่า เนื่องจากบนเขาซึ่งมีนายทุนขุดดินทำบ้านจัดสรร ทำให้บนเขาไม่มีต้นไม้ทำให้น้ำไหลและดินแดงลงมาอย่างแรง ทำให้ชาวบ้านประมาณ 3 หมู่บ้านได้รับผลกระทบอย่างมาก จึงขอฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบเพื่อความปลอดภัยของประชาชน"




ด้านเว็บไซต์ "ไทยแหลมทอง ออนไลน์" และเว็บไซต์ "หาดใหญ่ โฟกัส" ได้รายงานในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2565 ตรงกันว่า การขุดดินบนเขาที่มองเห็นกันนั้นเป็นการขุดดินบนเขาหลังโรงเรียนวัดแหลมพ้อไปขาย

เว็บไซต์หาดใหญ่ โฟกัส ระบุว่า ขุดไปขายแล้วหลายร้อยคันรถจนทำให้เขาหัวโล้นมองเห็นแต่ไกล ดูไม่สวยงาม

ส่วนเว็บไซต์ไทยแหลมทอง ออนไลน์ รายงานว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2565 ชาวบ้านข้างเคียงพื้นที่ดังกล่าวเปิดเผยว่า เมื่อเกิดฝนตกหนัก น้ำจากเขาได้ไหลลงบ้านใกล้เคียง ทั้งน้ำ โคลน และน้ำสีแดงเต็มถนนทางเข้า-ออกหมู่บ้าน

"กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและนายก อบต.เกาะยอ น่าจะรู้ว่าอนาคตจะมีผลกระทบมากมายกับการท่องเที่ยวเกาะยอที่มีชื่อเสียงโด่งดัง และความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน แต่ก็ยังเซ็นใบอนุญาตให้ขุด โดยไม่รับฟังความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่หรือยัง ขอความเห็นชอบจากสภาท้องถิ่นหรือยัง เสนอขอความเห็นชอบจากจังหวัดหรือยัง เสนอข้อมูล เหตุผล ความจำเป็น ผ่านจังหวัดให้ความเห็นชอบส่งเรื่องผ่านจังหวัดไปยังกรมโยธาธิการและผังเมืองหรือยัง" เว็บไซต์ไทยแหลมทอง ออนไลน์ รายงานโดยกล่าวอ้างคำพูดของชาวบ้าน

เว็บไซต์ไทยแหลมทอง ออนไลน์ รายงานยังรายงานด้วยว่า ชาวบ้านกล่าวว่า “เมื่อก่อนดินในเกาะขุดแล้วห้ามเคลื่อนย้ายแต่เห็นว่า อยู่ในเกาะยอไม่ได้ออกนอกเกาะก็เลยทำได้ แต่ตรงจุดนี้เรามองว่าเจ้าของที่ทำเกินกว่าความจำเป็นมาก ขุดจนเมามันไม่สนใจโรงเรียนเด็กนักเรียนบ้านใกล้ เรือนเคียง จึงขอให้ทางอำเภอเมืองสงขลา ผู้ว่าฯ สงขลา หรือนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ซึ่งคนอำเภอเมืองสงขลาด้วยกัน โปรดมาช่วยชาวบ้านด้วย ช่วยมาดูผลกระทบกับลูกหลานด้วยอย่าให้มีอันตรายถึงชีวิตกับชาวบ้านก่อน แล้วลงมาแก้ปัญหา ถ้าปล่อยให้ขุดแบบนี้ไม่เกิน 3 ปีเกาะยอเหลือแต่ชื่อว่า 'ยอ แต่มาย เกาะ' ขอให้ให้ทุกฝ่ายมาตรวจสอบและแก้ปัญหาร่วมกัน เพื่อหาทางออกในเรื่องนี้”


ด้านเว็บไซต์หาดใหญ่ โฟกัส รายงานเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 ว่า ได้สอบถามไปยัง ร.ต.ท. โกวิทย์ รัชนียะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะยอ โดย ร.ต.ท.โกวิทย์กล่าวว่า ได้ขึ้นไปสำรวจบนโครงการที่มีการขุดเขาเป็นวงกว้างมากความยาวประมาณ 300 กว่าเมตร ความสูงที่ขุดก็เกินที่กฏหมายกำหนด




"ได้คุยกับเจ้าของโครงการว่ามีเอกสารสิทธิ์ก็จริง แต่การขุดก็ไม่สมควรขุดแบบนี้ ถึงมีการทำคันกันน้ำไหลแล้ว แต่ถ้าน้ำมากเอาไม่อยู่ เพราะการขุดมันขุดมากเกินและมองแต่ไกลดูไม่สวยงามกับการท่องเที่ยวของเกาะยอ"

"ผู้ประกอบการเองก็ควรเอาใจใส่ชาวบ้านที่อยู่รอบๆ ด้วยไม่ใช่เอาแต่ประโยชน์ตนเองเป็นที่ตั้ง ถ้าคิดว่าทำแล้วปลอดภัยจริงก็ให้เอาวิศวะที่ควบคุมงาน เอาเอกสารมายืนยันกับทาง อบต.เกาะยอ แล้วตนเองจะได้พูดคุยกับชาวบ้านได้ แต่ตอนนี้ ขอสั่งให้หยุดการขุดเป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีเอกสารมายืนยันถึงความปลอดภัยถึงชีวิตและทรัพย์สินชาวบ้านได้"


อย่างไรก็ตาม จากการเข้าตรวจสอบพื้นที่ของ ป.ป.ช.สงขลาร่วมกับนายก อบต.เกาะยอเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2565 นั้น เพจเพจ "สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสงขลา" รายงานว่า "จากการลงพื้นที่สอบถามเบื้องต้น ปรากฎว่า พื้นที่ดังกล่าวมีเอกสารสิทธิ์ โฉนดที่ดิน และได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้อง ได้รับอนุญาตจาก อบต.เกาะยอให้ปรับพื้นที่และขุดดิน และการปรับพื้นที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกองช่าง อบต.เกาะยออย่างใกล้ชิด โดย อบต.เกาะยอ ได้กำชับให้เจ้าของที่ดินดำเนินการป้องกันการพังทลายของหน้าดินอย่างเคร่งครัด"

ฝนเริ่มตกหนักอีกแล้ว เมื่อเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่ตรวจสอบ ดูแล และควบคุม ยืนยันว่า ได้ควบคุมอย่างใกล้ชิด กำชับให้ป้องกันการพังทลายของหน้าดินอย่างเคร่งครัด ก็ต้องมาดูกันว่า น้ำโคลนจะไหลนองเกาะยอกันอีกหรือไม่

แต่ที่แน่ๆ คือ ภาพขัดหูขัดตาว่า "ยอดเกาะยอแหว่ง" ก็ยังต้องคงอยู่อย่างนั้นไปอีกนาน!




0 ความคิดเห็น